5 วิธี ช่วยให้นอนหลับง่าย ผ่อนคลายจากความเครียด

ผู้คนทุกวันนี้คงจะมีน้อยมากที่ไม่เคยเกิดอารมณ์เครียดหรือความเครียด ยิ่งถ้าเป็นผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่ๆเช่น ชาวกทม.ด้วยแล้ว จะต้องเคยเกิดอารมณ์เครียดกันแทบทุกคน จะต่างกันก็เพียงแต่มากหรือน้อย หรือเกิดขึ้นบ่อยเพียงใดเท่านั้น
วงการแพทย์ในปัจจุบันนี้ยอมรับว่า อารมณ์เครียดนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่เกิดมีอารมณ์เครียดภายในร่างกายจะจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นผลร้ายต่อสุขภาพทั้งสิ้น โดยเฉพาะถ้าผู้ที่เกิดอารมณ์เครียดไม่สามารถที่จะระบายอารมณ์เครียดของตนออกไปได้ อารมณ์เครียดนอกจากจะเกิดผลร้ายมากมายแล้วยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายเสื่อมลงด้วย  จึงไม่น่าแปลกใจที่เคยพบเสมอว่าผู้ที่มีเรื่องกลัดกลุ้มหรือมีอารมณ์เครียดมากๆ มักจะถูกโรคร้ายอื่นๆมารุมแทรกซ้อนอยู่เสมอ


วันนี้แอดมี 5 วิธีช่วยให้นอนหลับง่าย มาแนะนำกันค่ะ

1.งดเล่นมือถือ 30 นาทีก่อนนอน แสงสีฟ้าจากจอทำให้ร่างกายหลับยากขึ้น และข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับทำให้สมองยังทำงานอยู่

การจ้องแสงสีฟ้าจากจอภาพ เช่นคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ จะทำให้เรานั้นรู้สึกตื่น เพราะการผลิตเมลาโทนินนั้นถูกระงับลง  หากอยากนอนหลับสนิท ควรห่างจากจอที่มีแสงอย่างน้อง 2 ชั่วโมง

2.ควรตื่นนอนตรงเวลาทุกวัน เป็นการฝึกร่างกายให้รู้เวลาหลับและเวลาตื่น

แน่นอนอยู่แล้วว่าการไม่นอนตอนกลางคืน เป็นต้นกำเนิดของปัญหานอนไม่หลับในระยะต่อมา เพราะเมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินกับการไม่นอนตอนกลางคืนนานวันเข้า ก็จะทำให้นาฬิกาชีวิตรวน แทนที่จะได้พักผ่อนตอนกลางคืน และตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นแจ่มใส พร้อมทำงานในวันรุ่งขึ้น กลับไม่ได้นอน แล้วต้องมานั่งทำงานในตอนกลางวันแทน นานๆ ครั้งไม่เป็นไร แต่หากเป็นแบบนี้บ่อยๆ โรคนอนไม่หลับถามหาแน่นอน 


3.ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดต่าง ๆ แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอนนะคะ

สำหรับผู้ที่ต้องการวิ่งเพื่อคลายเครียดนั้น ผู้เขียนอยากขอให้หลีกเลี่ยงการวิ่งแข่งขันทุกชนิด เพราะถ้ามีการแข่งขันแล้ว ความเครียดก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่เป็นผลดีแต่อย่างใด อีกอย่างที่ต้องระวังคืออย่าหักโหม เริ่มแต่น้อยๆ คอยสังเกตปฏิกิริยาของร่างกาย และไม่ควรวิ่งรวดเดียวเกิน 3 ไมล์หรือเกิน 5 กิโลเมตร

ควรวิ่งในที่ ๆ มีอากาศปลอดโปร่ง และปลอดภัยจากอุบัติเหตุด้วย ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า เราจะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่ออกกำลังกายไปก็ต้องหาหมอรักษาไป เพราะเจ็บนั่นเจ็บนี่อยู่ตลอดเวลา อย่าไปเอาอย่างนักวิ่งที่เขาวิ่งเป็นอาชีพ หรือเพื่อจุดประสงค์อื่นนอกเหนือจากสุขภาพ

4.ไม่งีบหลับตอนกลางวันหรือตอนเย็น แต่หากง่วงมากควรนอนไม่เกิน 30 นาที

หากง่วงนอนในตอนกลางวัน ไม่ควรนอน เพราะจะทำให้ตอนกลางคืนไม่ง่วงตามที่ควรจะเป็น แต่หากง่วงนอนมากๆ ควรใช้วิธีงีบหลับสั้นๆ ไม่เกิน 30 นาทีเท่านั้น

5.ปรับห้องนอนให้เหมาะสม ควรปรับแสงไฟในห้องให้มืดหรือไฟสลัว ๆ

อันดับแรกห้องที่เหมาะสมสำหรับการนอน คือต้องเงียบ และมืดสนิท อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการนอนก็คือ 25องศา ที่นอนควรนุ่ม แต่ไม่แอ่นตามการนอน  ถ้าอากาศเย็น ควรสวมถุงเท้านอน แต่ถ้าอากาศร้อนควรให้เท้าอยู่นอกผ้าห่มจะช่วยให้หลับสบายขึ้น หากนอนในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศนาน้ำใส่แก้ววางไว้สักแก้ว ช่วยให้อากาศไม่แห้งเกินไป


สมัครสมาชิกใหม่ลดเพิ่ม 20% 

จัดส่งฟรี (เมื่อซื้อครบ 299.-) มีบริการเก็บเงินปลายทาง